TÌM HIỂU VỀ MÃN DỤC NAM GIỚI

       

TÌM HIỂU VỀ BỆNH MÃN DỤC NAM

I. ĐẠI CƯƠNG:

  1. Thế nào là người già:

Theo định nghĩa của tổ chức y tế thế giới ( WHO) người từ 60 tuổi trở nên được coi là người già.

Do đời sống ngày một nâng cao, tuổi thọ bình quân của từng nước tăng cao, riêng Việt Nam trong thời điểm hiện tại là 72,5 tuổi.

2. Nội tiết tố nam giới liên quan đến tuổi già

Nội tiết tố nam giới nhất là nội tiết tố testosterone giảm sút liên quan tới quá trình lão hoá của tuổi già, ngược lại tuổi già cũng làm cho việc xuất tiết các loại nội tiết tố giảm sút đi.

Khi lượng nội tiết tố testosterone giảm thấp dưới mức bình thường (Bình thường từ 10- 35 nanomol /lít), hàng loạt triệu chứng sẽ xảy ra. Đó là những triệu chứng của thời kỳ mãn dục nam giới.

Ở độ tuổi 30 thì testosterone bắt đầu có xu hướng giảm.

Tỷ lệ mãn dục nam giới (tính theo lượng tetosterone trong máu giảm)
– Dưới 50 tuổi: 9%
– 50 – 59 tuổi: 29%
– 60 – 69 tuổi: 44%
– 70 – 79 tuổi: 70%
– Trên 80 tuổi: 80%

2. Khi lượng Testosterone trong máu giảm thấp

Testosterone giảm sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục, đến cơ quan vận mạch và tuần hoàn, đến hệ thống cơ, xương, khớp, thần kinh và bộ não.

II. NGUYÊN NHÂN
Sự suy giảm nội tiết tố testosterone lệ thuộc nhiều yếu tố
1. Tuổi tác :
Testosterone được sản sinh từ tinh hoàn (> 95%) và tuyến thượng thận (4%).
Tuổi càng cao, các tổ chức trong cơ thể đều dần dần bị suy thoái. Tinh hoàn tuyến thượng thận cũng nằm trong quy luật chung đó.
Sự suy giảm testosterone bắt đầu xảy ra từ 30 tuổi. Hàng năm sự sản xuất testosterone giảm từ 0,8% – 1,3% và giảm từ 30% đến 50% ở tuổi 50-70 tuổi.

2. Do phá vỡ sự cân bằng điều chỉnh nội tiết tố:

Sự suy giảm nội tiết tố testosterone ở người già liên quan đồng thời chức năng của tinh hoàn và sự điều chỉnh nội tiết tố Gn RH vùng dưới đồi. Nội tiết tố GnRH tác động lên tuyến yên để sản sinh ra nội tiết tố LH và FSH. Nội tiết tố LH tác động lên tế bào Leydig ở tinh hoàn để sản sinh ra nội tiết tố testosterone.

Nhưng ở người già đồng nghĩa với việc suy thoái giảm thiểu số lượng các tế bào Leydig ở tinh hoàn cho nên dù nội tiết tố LH có tăng lên mãi đôi khi vượt khung tối đa của bình thường nhưng lượng nội tiết tố testosterone vẫn suy giảm.

3. Một số nguyên nhân khác:
3.1. Di truyền :
3.2. Nếp sống sinh hoạt :
3.2.1. Dinh dưỡng:
– Ăn nhiều chất béo có nồng độ testosterone trong máu cao hơn nhóm ăn nhiều chất xơ. – – – Điều quan trọng nữa là năng lượng ảnh hưởng nhiều đến sự xuất tiết nội tiết tố nam giới. –  Nếu phải làm việc mệt mỏi căng thẳng, tiêu hao năng lượng nhiều thì thấy lượng testosterone trong máu của những tân binh này giảm thấp tới mức độ gần như những người không còn tinh hoàn.
3.2.2. Ảnh hưởng nhiễm độc:
– Ở tất cả lứa tuổi, lượng testosterone máu tăng từ 5% – 15% ở các người hút thuốc lá so với những người không hút thuốc lá.
– Lượng testosterone máu giảm trên những người nghiện rượu, những người có bệnh ung thư tuyến tiền liệt và những người bị sơ gan do rượu.
3.2.3. Sang chấn tinh thần :
Bị stress, chấn thương, trải qua phẫu thuật hoặc nằm viện lâu ngày trong các bệnh suy thận mạn tính, suy gan mạn tính hoặc kém dinh dưỡng thường xuyên cũng gây nên tình trạng giảm nội tiết tố testosterone máu.
3.2.4. Dùng thuốc quá nhiều các loại Glucocorticoide hoặc các loại thuốc đối kháng với nội tiết tố nam giới trong điều trị dài ngày cũng gây nên tình trạng giảm nội tiết tố testosterone máu.
3.2.5. Sự rối loạn một số nội tiết tố trong cơ thể có thể ảnh hưởng tới sự xuất tiết nội tiết tố testosterone.

4.Sự suy giảm nội tiết tố testosterone có phải là một dấu hiệu bệnh lý?

Trong cơ chế sinh lý bình thường, nội tiết tố testosterone ảnh hưởng rất nhiều tới sự hoạt động, phát triển của nhiều tổ chức trong cơ thể con người như bộ não, thần kinh, gan, thận, hệ thống cơ xương – khớp, hệ thống tạo máu, tinh hoàn, thượng thận do vậy sự tăng, giảm lượng testosterone ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình hoạt động của các tổ chức trên. Hàng loạt các thay đổi bệnh lý sẽ xuất hiện và trong điều trị, việc bồi phụ testosterone cho bệnh nhân đã có tác dụng cải thiện rõ rệt các triệu chứng bệnh lý.

Có thể kết luận: Mãn dục nam giới là một bệnh. Tiêu chuẩn vàng trong việc chẩn đoán là lượng nội tiết tố testosterone trong máu giảm thấp dưới mức bình thường.

III. TRIỆU CHỨNG

Mãn dục nam giới có 12 triệu chứng:

1.Ba triệu chứng về tình dục sinh sản:
– Giảm ham muốn tình dục
– Rối loạn cương dương
– Giảm số lượng tinh trùng – khó có con

2.Chín triệu chứng toàn thân:
– Tăng lượng mỡ – nhất là béo bụng
– Teo khối lượng cơ – giảm trương lực cơ
– Giảm mật độ khoáng xương
– Rối loạn tim mạch
– Biến dạng da, lông, tóc móng
– Suy giảm thần kinh
– Suy giảm Tinh thần – Tâm lý
– Suy giảm hệ thống tạo máu

IV. CHẨN ĐOÁN

1. Dựa vào các triệu chứng lâm sàng :
Chỉ cần có một triệu chứng về rối loạn sinh sản và hai triệu chứng toàn thân là đủ để định hướng chẩn đoán về mãn dục nam giới.
2. Xét nghiệm
Cần định lượng 5 yếu tố nội tiết tố sinh sản trong máu:
– LH
– FSH
– Prolactine
– Estradiol
– Testosterone
Giá trị vàng là lượng nội tiết tố testosterone giảm thấp dưới mức bình thường tuy nhiên việc xét nghiệm đồng bộ cả 5 nội tiết tố là cần thiết vì các nội tiết tố sinh sản có liên quan và tương hỗ lẫn nhau.
V. ĐIỀU TRỊ
Nguyên tắc cơ bản của việc điều trị là bồi phụ testosterone :

Tuy nhiên việc bồi phụ testosterone cần thận trọng trên những bệnh nhân mãn dục kèm theo đang có bệnh tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt

Một số thuốc testosterone thường dùng gồm : dạng tiêm, dạng uống (được ưa chuộng nhất) và miếng dán ngoài da.

  1. ĐIỀU TRỊ THEO PHƯƠNG PHÁP Y HỌC CỔ TRUYỀN

        Mãn dục nam có các triệu chứng như : Giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm thần kinh, tâm lý, đau lưng mỏi gối, váng đầu hoa mắt,..

Pháp điều trị : Bổ thận ích tinh và tùy theo nguyên nhân mà chữa trị.

LỜI KHUYÊN: theo phòng khám Đông y Vũ Gia Đường đây là lợi thế mạnh của y học cổ truyền. Chúng tôi là cơ sở uy tín để điều trị bệnh này đem lại niềm vui cuộc sống cho bạn.

Tác giả: Bs Vũ Trí Linh- 0906799222

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *