NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ AN CUNG NGƯU HOÀNG HOÀN

AN CUNG NGƯU HOANG HOÀN

 

Thành phần: Ngưu Hoàng (sỏi mật bò), Thủy Ngưu Giác phấn (bột sừng trâu), Xạ Hương, Chân Trâu, Chu Sa, Hùng Hoàng, Hoàng Liên, Hoàng Cầm, Chi Tử, Uất Kim, Băng Phiến. Trên thực tế thì ngoài những thành phần này, An Cung còn được bảo mật với những thành phần khác, không phải tiết lộ trên hướng dẫn sử dụng vì là Quốc Gia Bảo Mật Phương.

Công dụng:  Thanh nhiệt giải độc, trấn kinh khai khiếu.

Dùng với Nhiệt bệnh, tà nhập Tâm bào, cao nhiệt kinh quyết (sốt cao co giật), thần hôn chiêm ngữ (hôn mê nói nhảm).

Dùng với Trúng Phong hôn mê , cho tới viêm não, viêm màng não, bệnh não trúng độc, xuất huyết não, chứng bại huyết.

Liều dùng: Đường uống.

Người lớn mỗi lần 1 viên, ngày 1 lần, hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.

Trẻ 3 tuổi mỗi lần 1/4 viên, ngày 1 lần, hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.

Trẻ 4 – 8 tuổi mỗi lần 1/2 viên, ngày 1 lần, hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.

Đi sâu hơn, trên website của chính hãng Đồng Nhân Đường đã mô tả cụ thể hơn nữa về sử dụng An Cung cho người dân dễ hiểu và y bác sỹ có chỉ định chính xác hơn.

CÁC BỆNH THÍCH HỢP DÙNG

  1. TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO: Gồm xuất huyết não, nhồi máu não, huyết khối mạch não, biểu hiện lâm sàng là thiếu máu não, đều dùng được. Khi phát bệnh, kịp thời dùng An Cung sẽ giúp giảm nhẹ di chứng về sau, giảm tỷ lệ tử vong, dùng càng sớm càng tốt. Nhưng phải chú ý nếu bệnh nhân có triệu chứng thân nhiệt bình thường mà sắc mặt xanh, môi miệng tím đen, rêu lưỡi trắng nhớt, tứ chi quyết lạnh, chính là HÀN BẾ THẦN HÔN (hôn mê cho hàn lạnh bế tắc), TUYỆT ĐỐI không được dùng. Nhiều nhà cạy miệng người bệnh đổ thuốc vào lúc này, khác nào dọn đường lên thiên giới cho người thân. Đây cũng chính là chỉ định sai rất nguy hiểm.
  2. TĂNG HUYẾT ÁP: Huyết áp đột nhiên tăng cao, kèm theo đau đầu chóng mặt thậm chí buồn nôn, dùng An Cung lúc này có thể giúp hạ huyết áp tốt. Trên lâm sàng thực tế với những trường hợp huyết áp tng lên mà đau đầu kịch liệt, cấp tốc dùng An Cung đồng thời giám sát huyết áp, An Cung sẽ phát huy tác dụng rất tốt. Đau đầu kịch liệt dữ dội khi huyết áp tăng sẽ gặp trong Phình động mạch não, dọa vỡ, tăng áp lực nội sọ, và bất kể bệnh cảnh nào có triệu chứng tương tự. Cứu cho bệnh nhân thoát khỏi một ca mổ não nút mạch, nguy cơ tai biến của ca mổ rất cao.
  3. SỐT CAO KÉO DÀI: An Cung dùng được cho các bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi nặng, chứng bại huyết (nhiễm trùng máu), ung thư mà dẫn tới sốt cao liên tục hoặc hay tái phát co giật, An Cung có thể hạ sốt rất tốt dù là người lớn hay trẻ em. Chú ý là tác dụng hạ sốt trong ung thư, chứ không phải chữa ung thư, nhiều nhà đọc hướng dẫn sử dụng, lơ mơ là đem dùng cho người ung thư mà không sốt, chỉ tốn tiền mà không thu được hiệu quả gì, dùng dài ngày còn có thể khiến ngộ độc Chu Sa, Hùng Hoàng.
  4. VIÊM NÃO – VIÊM MÀNG NÃO: Các loại viêm não như viêm não hóa mủ, trẻ em nhiễm độc não nặng, nhất là đối với tiền sử viêm não Nhật Bản B đã lâu, dùng An Cung có hiệu quả cao. Lý do là vì trẻ viêm não Nhật Bản B liên tục sốt cao mà dẫn đến suy giảm trí tuệ, An Cung sẽ hạ sốt tốt hơn thuốc hạ sốt Tây y rất nhiều, đồng thời còn kháng viêm và khiến tinh thần trẻ tỉnh táo, qua khỏi hôn mê, lơ mơ khi mắc bệnh.
  5. BỆNH TRUYỀN NHIỄM: Ngoại trừ cảm mạo phong hàn, các bệnh ngoại cảm khác mà thể nặng đều thuộc ôn bệnh (bệnh truyền nhiễm), trong sách “Đồng Nhân Đường Truyền Thống Phối Bản” thì An Cung là thuốc chữa các bệnh ôn dịch truyền nhiễm hàng đầu.
  6. BỆNH NÃO DO GAN, DO PHỔI: Não hôn mê do gan xơ cứng hóa, do ung thư gan thời kỳ cuối, do khí phế thũng, viêm phổi, ung thư phổi thời kỳ cuối đều có thể sử dụng An Cung với mục đích đánh thức hôn mê. Bởi vì trong An Cung chứa 2 vị Xạ Hương và Ngưu Hoàng có công hiệu thanh nhiệt giải độc, khu đàm hoạt huyết, khai khiếu tỉnh thần.
  7. VIÊM PHỔI NẶNG: Dùng An Cung mục đích hạ sốt, thúc đẩy hấp thu dịch tiết ở vùng phổi bị xâm nhiễm, thu gọn diện tích bị viêm, nhờ đó giúp bệnh nhân viêm phổi bớt khó thở, bớt khò khè. Các thầy thuốc nhà ta hầu như chưa biết tới chỉ định này.
  8. CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO: Đây cũng là chỉ định mà các thầy thuốc nhà ta không nghĩ tới, An Cung giúp giảm nhẹ các biến chứng trong chấn thương sọ não. Phổ chỉ định của An Cung như vậy khá rộng. Dân ta cất giữ một hai viên trong nhà, có lẽ không sớm thì muộn cũng có lúc dùng tới nếu nắm được hết các chỉ định này.
  9. KIẾT LỴ DO VIRUS: An Cung giúp hạ sốt,kháng viêm, diệt vi khuẩn (để chống bội nhiễm, chứ bệnh do virus mà).

 

  1. TIỀN SỬ TĂNG HUYẾT ÁP: Bệnh nhân có sẵn bệnh tăng huyết áp, cũng là có sẵn mầm mống của bệnh Tai biến mạch não, có thể phát ra bất kỳ lúc nào. Do vậy, khi mới thấy xuất hiện mồm méo mặt méo, nói ngọng, tay chân tê bì, đau đầu, chóng mặt, là những triệu chứng sớm của Tai Biến, lập tức sử dụng An Cung đồng thời tới bệnh viện để tiếp tục theo dõi điều trị.

Vậy dùng An Cung có tác dụng phụ gì không? cần chú ý như thế nào?

– Thuốc dành cho hôn mê thể nhiệt bế, cấm dùng cho thể hàn bế (thể nào thì phải do bs Đông y khám mới biết)

– Trong thuốc có vị Xạ Hương, rất thận trọng khi dùng với thai phụ, vì làm thương tổn thai khí, tức là có thể sảy thai, hoặc làm thai chậm phát triển.

– Trong lúc dùng thuốc thì cần ăn uống thanh đạm, tránh đồ cay, nhiều dầu mỡ, để tránh “trợ hỏa sinh đàm” tức là tránh làm cho huyết áp cao hơn, mỡ máu nhiều hơn.

– Trong thuốc có các vị Chu Sa, Hùng Hoàng đều là độc bảng B, vì vậy không được dùng thuốc liên tục dài ngày, người suy gan suy thận cần thận trọng khi dùng, có thể sẽ ngộ độc Chu Sa, Hùng Hoàng.

– Trong những ngày dùng thuốc mà thấy xuất hiện chân tay lạnh, sợ lạnh, sắc mặt trắng xanh, mồ hôi lạnh toát ra không ngừng, mạch vi muốn tuyệt, do chứng Bế biến chuyển thành chứng Thoát, cần lập tức ngừng thuốc. Uống tiếp thì chứng Thoát sẽ thành Siêu Thoát.

– Hôn mê sốt cao, tai biến hôn mê, cho uống đường miệng khó thì cho ăn qua sonde dạ dày.

– Mẹ mang thai, mẹ cho con bú, trẻ em, người cao tuổi dùng thuốc cần tuân theo chỉ dẫn trực tiếp của thầy thuốc Đông y.

– Vận động viên thận trọng khi dùng,

– Trẻ em khi uống, nhất thiết phải có sự giám sát của người lớn.

–  Nếu đang dùng cùng với các thuốc khác, trước khi uống An Cung cần tư vấn của thầy thuốc Đông y, xem các thuốc có đả phá nhau không.

– Thuốc được bọc vàng, đặt trong 1 viên nhựa hút chân không, bên ngoài viên nhựa này lại bao sáp nến, đều là để bảo quản thuốc được tốt đến 5 năm. Vì vậy khi uống nhớ bỏ vỏ nhựa đi, chỉ ăn viên thuốc bọc vàng thôi, đừng nuốt cả vỏ nhựa, và đừng cạo bỏ hết vàng đi vì vàng chính là thuốc.

Khi ra nghề, mình còn gặp phải trường hợp dùng An Cung kiểu khó xử nữa. Ông bạn mình “xách tay” 3 thùng An Cung từ Bắc Kinh về, mỗi thùng 66 viên. Mình hỏi “Ở đâu ra mà lắm người dùng thế?”. Ông bạn bảo “Tao chỉ định cho cả người khỏe mạnh nhưng có huyết áp cao, cứ mỗi tháng làm 1 viên, gọi là đề phòng tai biến, nên 3 thúng này chỉ 1 tháng là bán hết veo”.

Thực tế đúng chuyên môn mà nói, dùng thế cũng…được chứ không phải không. Nhưng với mục tiêu đề phòng hoặc điều trị di chứng liệtệ nửa người sau tai biến, có 2 dòng thuốc phù hợp hơn rất nhiều, là Ngưu Hoàng Thanh Tâm hoàn và Đại Hoạt Lạc hoàn. Lý do là bởi 2 dòng thuốc này ngoài các vị thuốc trấn kinh an thần, thanh nhiệt giải độc, thì còn có các vị thuốc bổ khí dưỡng huyết. Một mặt chữa bệnh, một mặt bồi bổ, có thể dùng dài ngày hơn An Cung, phù hợp hơn nên hiệu quả đương nhiên sẽ cao hơn An Cung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *