TẠI SAO CHÚNG TA HAY BỊ MẮC BỆNH CƠ XƯƠNG KHỚP

TẠI SAO CHÚNG TA HAY MẮC BỆNH VỀ KHỚP

Bệnh cơ xương  khớp là hậu quả của quá trình viêm khớp, thoái hóa khớp làm cho các sụn khớp bị ăn mòn. Bệnh nhân bị đau khớp sẽ cảm thấy đau nhức ở các khớp hay cử động như là ở khớp tay, khớp đầu gối, khớp vai…Đôi khi các khớp còn bị sưng, phát ra tiếng kêu,  hạn chế khi vận động, nhất là vào buổi sáng, mỏi và ê ẩm các khớp , khí hậu nóng ẩm mưa gió thất thường khi khí hậu năm nay (2017) thì tỷ lệ bệnh nhân bị đau khớp tăng lên rõ . Vậy nguyên nhân nào gây đau khớp và triệu chứng báo hiệu chắc chắn bạn bị bệnh về khớp:

Nguyên nhân:

Theo y học hiện đại nguyên nhân chính:

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh đau khớp là lớp sụn ở khớp xương bị thoái hóa và ăn mòn, thiếu chất nhờn ở các khớp xương, điều này tạo nên đau nhức khi cử động hoặc vận động.

Khi tuổi càng cao thì các tế bào bị suy thoái, ảnh hưởng nhất là các tế bào ở đầu khớp xương để tạo chất sụn và chất nhờn ở đầu khớp xương (sụn ở khớp xương được cấu tạo như một lớp đệm giữa hai đầu khớp xương để tránh va chạm khi cử động, còn chất nhờn ở trong khớp xương giúp cho trơn trượt dễ dàng khi chúng ta cử động).

Những người lao động nặng về thể chất lúc còn trẻ, bị tai nạn như đụng xe, ngã té, bong gân hoặc thiếu dinh dưỡng cũng dễ đưa tới tình trạng đau khớp.

Theo y học cổ tuyền :

Do vệ khí cơ thể kém làm cho tà khí xâm nhập vào bì phu và ẩn lại ở đó gây ra đau.

Đặc biệt nguyên nhân ngoại tà phong, hàn, thấp, nhiệt gây ra.Do khí hậu ở nước ta là ôn đới khí hậu bốn mùa cũng tạo điều kiện cho chúng ta mắc bệnh khớp.

Nguyên nhân do gió (phong) hay gặp và đi theo các nguyên nhân lạnh( hàn), nóng (nhiệt), thấp. Phong có tính chất đau di chuyển lan sang vùng lân cận.

Hàn( lạnh) thường gây đau buốt tại khớp gặp lạnh đau tang lên. Nguyên nhân do hàn thấp rất hay gặp ở Việt Nam.

Thấp do yếu tố ẩm thấp gây ra, nhưng người như làm đồ ăn, quán hang bún phở… rất hay gặp. biểu hiện bệnh nhân này đau nặng và tức nhiều.

Nhiệt thì biểu hiện là nóng như muốn vỡ ra, nhìn sưng. Sờ vào nóng…

Thông thường các nguyên đi cùng nhau : phong hàn, phong nhiệt, phong thấp….từ đó ra các loại thuốc tương ứng như trên

Triệu chứng chắc chắn bạn bị bệnh về khớp:

Cứng khớp buổi sáng: sáng thức dậy thấy khó vận động các khớp như cứng dưới 15 phút nguyên nhân do thoái hóa, cứng trên 1h là 1 trong dấu hiệu báo bị viêm khớp dạng thấp, cứng mà không cử động được chắc chắn bạn bị dính khớp.

Tiếng lạo xạo khớp: báo hiệu bạn đang bị khô khớp.

Hạn chế tầm vận động của khớp như khớp vai, cột sống cổ, lưng…

Đau khớp: đau tại chỗ hoặc đau có tính chất di chuyển. Đau tăng buổi chiều là thoát vị đĩa đệm, đau tăng về tối và sang là thoái hóa khớp, đau suốt ngày đêm là hiện tượng phá dỉ khớp.

Tuổi nào hay bị đau khớp:

Mọi lứa tuổi đều bị đau khớp. đặc biệt hay gặp người cao tuổi.

Mỗi lứa tuổi mà bị bệnh về cơ xương khớp khác nhau.

Tác giả: Bs Vũ Trí Linh

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *