HUYỄN VỰNG

HUYỄN VỰNG

 

  1. Khái niệm
  • Huyễn vựng: là chứng bệnh mà triệu chứng chính trên lâm sàng là hoa mắt chóng mặt. Nguyên nhân của chứng huyễn vựng là do phong, hỏa, đàm, hư, ứ làm cho thanh khiếu không được nuôi dưỡng đầy đủ gây lên.
  • Huyễn có nghĩa hoa mắt, vựng có nghĩa là chóng mặt. Hai chứng này cùng xuất hiện gọi là huyễn vựng.
  • Huyễn vựng là một bệnh thường thấy trên lâm sang, phàn lớn gặp ở người có tuổi, nhưng cũng có thể thấy ở người trẻ. Chứng bệnh này có thể tái phất nhiều lần, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và công tác. Nếu bệnh diễn biến nặng có thể dẫn đến trúng phong, quyết chứng, thoát chứng làm nguy hiểm đến tinh mạng. Trên lâm sang, vận dụng y học cổ truyền có thể khống chế được sự phát triển của chứng huyễn vựng.
  • Nguyên nhân gây chứng huyễn vựng liên quán đến lục dâm ngoại cảm, thất tinh nội thương. Bài này chỉ bàn đến về chứng hững vựng do nội thương gây lên: chủ yếu là can dương thượng cang, khí huyết lưỡng hư, thận tinh bất túc, đàm trọc ngưng trệ.
  • Đối với y học hiện đại: các bệnh tăng huyết áp, huyết áp thấp, hội chứng thiếu máu, bệnh màng não, vữa xơ động mạch não, suy nhược thần kinh đều có thể tham khảo chứng bệnh này điều trị
  1. Triệu chứng đặc chưng
  • Triệu chứng: chống mặt, hoa mắt với các mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Nếu nhẹ thì chỉ thấy hoa mắt, đầu nặng nề, chân hụt hẫng hoặc có cảm giác lắc lư lên bổng xuống trầm, khi nhắm mắt lại các triệu chứng trên sẽ giảm hoặc hết. Nếu nặng cảm giác như ngồi trên tàu xe, nhìn mọi vật thấy xoay chuyển, thậm chí có thể ngã. Hoặc kèm theo thấy mắt khô sáp, ù tai, ngủ ít, hay quên, đau lưng, mỏi gối, có thể buồn nôn và nôn, sắc mặt trắng bệch, ra mồ hôi nhiều, chân tay lạnh.
  • Thời gian tái phát có thể ngắn hoặc dài, đa số là vài tháng hoặc vài năm tái phát một lần nhưng cũng có khi một tháng tái phát vài lần. Có khi bệnh đột nhiên xuất hiện, có khi lại tư từ nặng lên.
  • Khi phát bệnh, rêu lưỡi thường trắng nhớp hoặc vàng nhớp, chất lưỡi hồng hoặc có điểm ban ứ huyết. Mạch thường hoạt, huyền tế, huyền sáp.
  • Chú ý: khi thấy đầu căng và đau, bứt rứt, dễ cáu giận, chân tay run thì phải hết sức chú ý vì có thể phát sinh trúng phong.

LIÊN HỆ TƯ VẤN: BÁC SĨ LINH: 0906799222

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *