CƠ CHẾ BỆNH SINH RỐI LOẠN SINH DỤC NAM THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN

CƠ CHẾ BỆNH SINH RỐI LOẠN SINH DỤC NAM THEO

 Y HỌC CỔ TRUYỀN

Y học cổ truyền (YHCT) cho rằng cơ thể con người gồm lục phủ, ngũ

tạng, trong đó, tạng thận có vai trò quan trọng, chủ về tàng tinh, sinh trưởng và phát dục của cơ thể . Theo lý luận của YHCT, các biểu hiện của rối loạn sinh dục có thể được sắp xếp thành các dạng bệnh danh khác nhau như: liệt dương được gọi là chứng dương nuy, xuất tinh sớm gọi là chứng hoạt tinh, suy giảm (hoặc không) có tinh trùng dẫn đến vô sinh được gọi là chứng nam tử bất dục v.v… Nhìn chung, mọi nguyên nhân của rối loạn sinh dục đều được xem là có nguồn gốc tại thận. Thận khí hư nhược, tiên thiên bất túc, phòng dục quá độ làm hao tổn thận tinh. Thận âm hư dẫn đến thận tinh hư tổn, dương vật không đủ độ cương cứng, xuất tinh sớm, tinh trùng ít, thiểu năng sinh dục. Mệnh môn hỏa suy gây liệt dương, xuất tinh sớm, chất lượng tinh trùng kém. Ngoài ra, khí huyết lưỡng hư (tâm tỳ hư), can uất khí trệ huyết ứ, đàm thấp ứ trệ, thấp nhiệt hạ trú cũng là nguyên nhân của suy tinh trùng, thiểu năng sinh dục, khó có con.

Ngoài ra, tỳ là nguồn sinh hóa tạo thành khí huyết, tỳ hư tất khí huyết sẽ suy giảm nên nuôi dưỡng cân (tông cân – dương vật) bị ảnh hưởng. Tâm chủ huyết mạch và tàng thân nên tâm hư làm huyết không vận hành được bình thường, thần không chủ được sự hợp đồng của các tạng phủ làm cân mạch (tông mạch) không được nuôi dưỡng đầy đủ và điều hòa. Can chủ cân, can khí uất kết làm mất chức năng sơ tiết và điều đạt nên ảnh hưởng đến sự vận động của cân mạch (tông cân). Sự sợ hãi sẽ làm khí loạn, thận khí sẽ bị tổn thương làm ảnh hưởng đến điều phối cân mạch.

Ngoài tổn thương các tạng phủ còn có nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh khác như ở người ăn nhiều chất béo ngọt, uống nhiều rượu lâu ngày dẫn đến tích ngưng trong cơ thể, làm ảnh hưởng đến tỳ vị, tích thấp sinh nhiệt, thấp nhiệt hạ trú xuống hạ tiêu làm cân mạch bị tổn thương. Điều trị các rối loạn sinh dục nam bằng thuốc YHCT đã được chú ý từ lâu, tùy theo thể bệnh mà có các phương thuốc thích hợp.

 

dongyvugiaduong.com

#Ths_Bs_Vũ_Trí_Linh

#Nam_Khoa_Đông_Y

#Nam_Khoa_Dr_Linh

#Đông_Y_Vũ_Gia_Đường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *