Hội chứng ruột kích thích theo đông y Vũ Gia Đường

Hội chứng ruột kích thích theo đông y Vũ Gia Đường:

Hội chứng ruột kích thích theo đông y Vũ Gia Đường
HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH
   Hội chứng ruột kích thích( HCRKT) là bệnh rối loạn chức năng của ruột bởi vì không gây viêm loét tại ruột. Hội chứng này còn có nhiều tên gọi khác nhau như: bệnh đại tràng chức năng, viêm đại tràng co thắt, vì bệnh biểu hiện các triệu chứng từng đợt khi nặng, lúc nhẹ nên trước kia còn gọi là viêm đại tràng mạn tính.
Là một căn bệnh khá phổ biến tại Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 15-20%. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn 2-3 lần so với nam giới. Bệnh thường xuất hiện lần đầu tiên ở người trẻ tuổi, thường là trước tuổi 45.
I.    NGUYÊN NHÂN CƠ CHẾ SINH BỆNH
Cho đến nay người ta cũng chưa biết rõ nguyên nhân của bệnh, nhưng có nhiều yếu tố liên quan tới cơ chế sinh bệnh như:
–    Rối loạn vận động của ruột: Tăng nhu động biểu hiện bằng đại tiện lỏng, giảm nhu động biểu hiện bằng táo bón.
–    Rối loạn về cảm thụ của ống tiêu hóa: ống tiêu hóa dễ bị kích thích vì giảm ngưỡng cảm thụ nội tạng biểu hiện bằng đau bụng.
–    Các yếu tố thần kinh trung ương: stress, rối loạn về tinh thần, yếu tố tâm lý. Điều này lý giải cho xu hướng bệnh ngày càng nhiều khi điều kiện kinh tế và xã hội phát triển.
–    Ngoài ra còn có các yếu tố như: nhiễm khuẩn, do thức ăn, hóa chất…

II.    TRIỆU CHỨNG
      Đây là loại bệnh rất khó chẩn đoán vì có nhiều triệu chứng liên quan đến các bệnh đường ruột khác như bệnh do ký sinh trùng đường ruột, viêm ruột, ung thư ruột,…
Triệu chứng: Tùy theo mỗi bệnh nhân mà có những triệu chứng khác nhau và nó có thể thay đổi theo thời gian. Các triệu chứng có thể gặp là:
1.    Đau bụng hoặc bụng khó chịu, đầy bụng, sinh hơi.
2.    Thay đổi số lần đi cầu, tính chất phân thay đổi.
3.    Tiêu chảy và táo bón thường xuyên.
4.    Buồn nôn, khó tiêu và có cảm giác có cục vướng ở họng
5.    Đau lưng, mệt mỏi, khó ngủ và đau cơ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 60% người có HCRKT cũng bị rối loạn tâm lý, thường lo lắng hoặc trầm cảm.

III.    CHẨN ĐOÁN
1.    Xét nghiệm máu
2.    Siêu âm
3.    X- quang
4.    Nội soi (cho kết quả chính xác nhất)
IV.    ĐIỀU TRỊ
A.    THEO TÂY Y
1.    Bệnh rất khó điều trị khỏi chủ yếu là sử dụng thuốc để làm giảm triệu chứng như thuốc chống tiêu chảy, táo bón hay co thắt gây đau bụng.
2.    Chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau cải, tránh các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ, cay chua và các loại thức ăn gây kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá.
3.    Tăng cường hoạt động thể thao, tránh thức khuya và giảm tình trạng stress.
     
     B. HỘI CHỨNG RUỘT KÍCH THÍCH THEO ĐÔNG Y
Hội chứng ruột kích thích theo đông y cho rằng do rối loạn chức năng của trường vị gây ra. Bệnh liên quan đến các tạng :
Tỳ : Do ăn uống không điều độ, ăn các chất tanh, sống lạnh, nhiều dầu mỡ hoặc các chất kích thích làm khả năng vận hóa thủy thấp và thức ăn của tỳ vị bị ảnh hưởng mà gây ra bệnh. Do suy nghĩ nhiều, căng thẳng, stress làm khí cơ không thông sướng, trường vị xuất hiện các cơn co thắt gây đau.
Can : Do uất ức làm can vượng khắc tỳ dẫn đến đau bụng, rối loạn tiêu hóa.
Thận : Do sinh hoạt không điều độ làm thận khí, thận âm hao tổn mà thận là cơ quan chủ nhị tiện nên ảnh hưởng đến bài tiết phân. Như thận dương hư sẽ có triệu chứng ngũ canh tả- đại tiện lỏng vào buổi sáng.
Điều trị : Ích khí kiện tỳ, tùy theo thể và triệu chứng mà ta sẽ gia giảm các vị thuốc.
Xoa bóp bấm huyệt : xoa bóp vùng bụng để giảm đau.

Chi tiết xin liên hệ để có cách điều trị tốt nhất:

DAT-HANG-TRUC-TUYEN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *