THỤC ĐỊA HOÀNG

THỤC ĐỊA HOÀNG
🌿Thác sĩ bác si Vũ Trí LInh hôm nay xin sẽ chia sẻ về vị thuốc Thục địa thuộc nhóm Thủy, bổ thận tinh, sinh huyết, là vị thuốc tốt nhất để dưỡng âm.
Khí vị: vị ngọt, hơi ôn, không độc, thuốc chủ yếu của kinh Thiếu âm, chìm mà giáng xuống là âm dược. Có thuyết nói: vào kinh Thủ thiếu âm, Túc thiếu âm, Thủ quyết âm, Túc quyết âm. Úy kỵ cũng như sinh địa hoàng
Chủ dụng: rất bổ cho huyết suy, tư bổ cho Thận thủy, đầy xương tủy, thêm chân âm, chuyên chủ bổ khí của Thận, chuyên chữa cả kinh Can, ngã gãy đứt gân, bị thương tổn ở trong, chứng ngũ lao thất thương, chứng huyết tý, 5 tạng tổn thương, bổ chỗ tuyệt, nối chỗ đứt, thông mạch máu, thêm khí lực, sáng tai mắt, xanh tóc, râu, lui hư nhiệt mà nhuận táo, bổ tinh huyết mà điều kinh nguyệt, chứng đùi vế và ống chân đau sau thương hàn có công hiệu khác thường, phụ nữ sau sinh đau bụng và rốn đau gấp dùng nó hiệu quả ngay. Là vị thuốc trọng trọc ở trong vị thuốc trọng trọc, có tác dụng mạnh gân xương, bệnh nội thương, can thận đều phải dùng nó.
Hợp dụng: mạch ở 2 bộ xích kém ( nhất là bộ xích bên hữu kém) thì dùng Quế ,Phụ làm tá, mạch ấy quá thịnh thì dùng Tri, Bá làm tá.
Cấm kỵ: dùng nó độc vị thì nê trệ, làm cho đầy bụng, chứng đờm thịnh thì dùng phải cẩn thận, chứng bên trong có hàn sinh bĩ đầy, đi ngoài thì hoàn toàn cấm dùng.
Nhận xét: Thục địa hoàng là thuốc chủ yếu để bổ Thận, thuốc tốt nhất để dưỡng âm, Lục vị hoàn dùng nó làm quân là căn bản ở hành thủy do trời một số( thiên nhất) sinh ra, thang Tứ vật dùng nó làm quân là ý nghĩa “ Ất mộc” với “ Quý Thủy” cùng chung 1 nguồn “ Ất quý đồng nguyên” . Người bây giờ nấu Thục địa 1 lần là sai lầm vì nó bẩm sinh tính thuần âm của phương Bắc mà sinh ra, không có ánh lửa cùng mặt trời luyện chung thì không chín được, tính hàn lương của nó chưa hết. Cho nên thục địa bào chế không cẩn thận chẳng những dùng không ích lợi mà còn hại đến khí của Tỳ vị, chứng nhiệt thuộc hư còn tạm chịu được, chứ chứng hàn thuộc hư thì bệnh chuyển biến nặng ngay, ngấm ngầm tổn hại mà không biết, thực là đáng tiếc. Do đó địa hoàng phải bào chế hết sức cẩn thận.
———————
Thầy Linh liên tục mở các lớp hướng dẫn về y học cổ truyền trực tiếp và online.
☎️Liên hệ: Thạc sĩ – bác sĩ Vũ Trí Linh 0906799222
☎️Thạc sĩ- bác sĩ Ngô Khuyên 0971287297

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *