LỊCH SỬ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG Ở NGƯỜI PHƯƠNG ĐÔNG

LỊCH SỬ RỐI LOẠN CƯƠNG DƯƠNG Ở NGƯỜI PHƯƠNG ĐÔNG

Quan niệm người phương đông về tình dục cũng giống như chính bản thân triết lý của người phương đông về vũ trụ vạn vật, đó là sự hài hòa hay sự kết hợp, ở đây là sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người, giữa âm với dương, giữa khí với huyết, giữa lục phủ ngũ tạng với nhau, giữa tinh thần với cảm xúc cũng như sự hòa hợp giữa nám với nữ. Trải qua hàng nghìn năm phát triển văn hóa phương đông ít đề cập chuyện tình dục một cách rộng rãi, chỉ những tầng lớp quan lại, vua chúa hay người có học thức mới tiếp cận và phổ biến các kiến thức tình dục một cách chính thống mà thôi. Chẳng thế mà các cuốn sách về tình dục nổi tiếng hay những câu chuyện tình dục hấp dẫn được lưu truyền ngần đời nay cũng từ cuốn sách Phòng Trung Bí Thuật, Tố Nữ Kinh, Kim Bình Mai, Kamasutra…Hay những nhân vật như Minh Mạng, Lã Bất Vi, Võ Tắc Thiên, Amacong…

Tuy nhiên vẫn có một số ít nền văn hóa Á Đông hay một số dân tộc coi chuyện tình dục, chuyện sinh nở là chuyện chẳng có gì phải giấu diếm, mà cần phải được tôn thờ, điều này được xuất hiện trong tín ngưỡng của 1 số dân tộc khi họ đem bộ phận sinh dục ra để tôn thờ như những vị thần linh đem lại sự may mắn, sáng tạo, sự phát triển giống nòi cho dân tộc của họ. Ở đó họ thờ cúng bộ phận sinh dục của cả nam và nữ, thờ cúng các bức tượng hai người đang làm chuyện yêu giữa nơi linh thiêng, uy nghi, trang trọng trong cộng đồng dân tộc họ. Chúng ta vẫn gọi đó là tín ngưỡng phần thực đó là tín ngưỡng hiển nhiên liên quan đến chuyện rất con người, tức là chuyện tình dục, sinh đẻ. Phần phồn thực chính là giá trị nhất, đặc trưng nhất thể hiện trong các pho tượng hay những lễ hội đậm chất trần tục được thể hiện trong cộng đồng này. Chúng ta có thể thấy rất rõ những bức tượng linga rất đồ sộ và uy nghi trong các tòa tháp, ngôi đền, ngôi miếu của người Chăm khi đi dọc các tỉnh miền nam trung bộ nước ta như Bình Định, Ninh Thuận…hay trong cộng đồng của của người Hindu ở Ấn độ hoặc trong các lễ hội. Trong các lễ hội này người ta ghi nhận việc nhìn thấy được linh vật( bột phận sinh dục) và xem các linh vật này phộc (đâm) được vào nhau sẽ đem lại điều may mắn phát đạt cho cả năm, ngoài việc xem quan sát các phần nghi lễ, lễ hồi này còn cho phép các đôi nam nữ trong làng tự do quan hệ trong đêm hội này ( mà không sợ bị ghen tuông hay bất cứ trục trặc gì) nếu đứa trẻ nào được sinh ra từ cái đêm đó sẽ được dân làng nuôi dưỡng. Có thể nói quan niệm của người phương đông đến bây giời vẫn khắt khe và chưa cảm thông với người bị mắc bệnh lý này, chẳng thế mà bệnh rối loạn cương tuy không nặng nề về thể chất cho người bệnh nhưng nếu nhỡ để người đời biết được thì sự trì chiết đôi khi là gớm và đó là lý do từ ngữ đặt cho người bị bệnh này cũng rất nặng nề mà chẳng mấy rễ nghe như bất lực, liệt dương…

Bệnh rối loạn cương dương trong văn hóa người phương đông được gọi với những cái tên thông dụng : liệt dương, bất lực và được quy chung vào chứng “Nuy chứng” năm trong bệnh lý rối loạn tình dục là yếu sinh lý. Người phương đông giải thích bệnh rối loạn cương dương là một bệnh mà cơ quan sinh dục của nam giới yếu đuối mất tác dụng, không dựng lên được hay dựng lên được mà không cứng, không thể thực hiện giao hợp được phần nhiều do thận tinh bất túc, tình chí bất toại, can khí uất kết, thấp nhiệt rót xuống…thông qua đó mà tráng dương bổ thận, sơ can lý khí lý kiện tráng cơ thể…

Việc chưa bệnh này đa số các y gia trung nhiều vào tạng Thận tuy vậy chúng ta phải chú ý đến tạng Can rất quan trọng ( can chủ sơ tiết điều hòa nhịp nhành quá trình cương dương), tỳ tâm…

Các danh y Việt Nam tiêu biêu là cụ Tuệ Tinh có câu:

“ Bế tinh, dưỡng khí, tồn thần

Thanh tâm, quả dục, thủ chân, luyện hình”

Sau đó đại danh y Hải Thượng Lãn Ồng đề cập đến bệnh lý này và kết luận rằng điều trị liệt dương chủ yếu là bồi bổ tạng Vị “ Vị mạnh thận khỏe và tinh khí dồi dào, Vị hư thì tinh bị thương tổn mà dương sự suy kém chính là như thế”.

Tóm lại rối loạn cương theo triết học phương đông( liệt dương) rất phong phú và đi vào cụ thể của từng cá nhân một không ai giống ai trên từng cá thể và điều trị rất hiệu quả. Chỉ tiếc rằng tại Việt Nam chúng ta chưa có cơ chế rõ ràng cho thuốc đông y nhiều … Phải làm sao…

VS- BS- VŨ TRÍ LINH- 0906799222

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *