TẠI SAO XOA BÓP BẤM HUYỆT- TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG CHỮA ĐƯỢC ĐAU MỎI VAI GÁY

TẠI SAO XOA BÓP BẤM HUYỆT- TÁC ĐỘNG CỘT SỐNG

CHỮA ĐƯỢC ĐAU MỎI VAI GÁY

Môn xoa bóp bấm huyệt dựa theo học thuyết kinh lạc làm gốc dùng các thủ thuật để bấm huyệt nhằm khai thông bế tắc những kinh lạc đi qua.

Môn tác động cột sống thì dựa vào lý luận giải phẫu tây y và kết hợp với học thuyết kinh lạc để giả thích và đưa ra phương pháp chữa. Dùng các thủ thuật như day, ấn dung, nắn chỉnh để chữa bệnh.

Tại sao vai cổ gáy của chúng ta hay bị mỏi và tay thậm chí tê xuống tay, gây đau đầu mất ngủ …. Theo y học cổ truyền vùng vai cô gáy của chúng ta có mạch Đốc chủ dương khí đi qua và 2 kinh (thái dương bàng quang, thiếu dương đởm đi qua). Vùng gáy và vai chúng ta chủ yếu là dương khí đi qua, khi dương khí bị suy hay do nguyên nhân nào đó làm dương khí không thăng sẽ làm tắc khí cơ lại không lên nuôi dưỡng tổ chức phía trên gay đau mỏi, nếu do thấp nhiều gây nặng nề và tê bì, nếu do phong thì đau có tính chất di chuyển. Tùy theo vị trí ta có thể chẩn đoán bệnh thuộc kinh mạch nào. Đau chính giữa cột sống (gai sau cột sống) thuộc đốc mạch, đau 2 bên khôi cơ thang là do kinh Bàng quang hoặc kinh Đởm gây ra.

Do vậy chúng ta bấm các huyệt như phong trì, phong phủ, đại trùy, kiên kinh, giáp tích sẽ làm lưu thông khí huyết, tăng cương nuôi dưỡng các tổ chức nên hết đau.

Cách 2 là dựa vào cấu trúc giải phẫu cột sống cổ và cơ thang chúng ta bấm theo nguyên ủy bám tận của cơ thang rồi vận động.

Những trường hợp nào mà xoa bóp bấm huyệt/ tác động cột sống không làm được trong trường hợp đau vai gáy: các loại vết thương hở, sưng nóng đỏ đau, ung thư xương, ung thư tủy sống thứ phát, viêm cột sống dính khớp…

Các bạn chú ý khi muốn làm xoa bóp bấm huyệt cần phải tìm đến thầy thuốc hay cơ sở y tế có chuyên môn để được khám.

Ths Bs Vũ Trí Linh

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *