Bài giảng 16: Ưu nhược điểm của phương pháp cấy chỉ chữa bệnh

Cấy chỉ chữa bệnh 2

Cấy chỉ chữa bệnh là sự kết hợp tuyệt vời giữa y học cổ truyền và tiến bộ của nền y học hiện đại. Phương pháp này ra đời khẳng định một bước tiến lớn trong châm cứu, mang đến những công dụng thần kỳ cho sức khỏe con người.

Tổng quan về phương pháp cấy chỉ chữa bệnh

Phương pháp cấy chỉ chữa bệnh được phát minh vào năm 1957, tới năm 1960 mới được áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Hiện nay, ở hầu hết các bệnh viện và cơ sở chữa bệnh lớn như Viện quân y 103, Viện quân y 108,… đều ứng dụng để điều trị nhiều căn bệnh (đường hô hấp, xương khớp, trào ngược dạ dày, đau đầu, mất ngủ, bệnh phụ nữ, nam khoa, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể,…).

Cấy chỉ chữa bệnh 1

Bạn có biết cay chi thien chua benh gi?

Nguyên lý chữa bệnh của phương pháp cấy chỉ: Sử dụng chỉ tự tiêu (chỉ catgut) cấy ghép vào huyệt vị châm cứu hệ kinh lạc bằng kim chuyên dụng.Chỉ sẽ đóng vai trò là chất dị nguyên kích thích cơ thể sản sinh ra các loại kháng thể tạo phản ứng hóa – sinh tại chỗ làm tái tạo protein, hydratcarbon và tăng dinh dưỡng. Đồng thời tác động ngăn chặn, phá vỡ kịp thời tác nhân gây bệnh.

Tìm hiểu ưu điểm của phương pháp cấy chỉ chữa bệnh

Các chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá cao phương pháp cấy chỉ chữa bệnh bởi:

– Chữa các bệnh nan y, mạn tính, giúp phục hồi chức năng hiệu quả lâu dài: Bệnh nhân có thể cảm nhận rõ rệt sự thuyên giảm của các triệu chứng bệnh ngay từ lần trị liệu đầu tiên, hạn chế tái phát trở lại. Gia tăng lưu thông máu, nâng cao thể trạng và sức đề kháng, ít đau, viêm sưng, không ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe ngay sau khi thao tác.

Cấy chỉ chữa bệnh 2

Tìm hiểu ưu điểm của phương pháp cấy chỉ

– Không cần dùng thuốc: Chữa bệnh bằng chỉ catgut và dụng cụ kim châm không dùng thuốc nên phù hợp với người lo sợ tác dụng phụ từ thuốc tới các bộ phận.

– Thời gian thực hiện khoảng 2 – 3 tuần/ lần, mỗi lần diễn ra 30 – 60 phút tùy vào mức độ phức tạp của bệnh. Một liệu trình trung bình trải qua 5 lần cấy ghép, mỗi lần cách nhau 15 – 20 ngày, tiết kiệm chi phí phải trả so với châm cứu và điều trị Tây y.

– Có thể điều trị cho nhiều đối tượng (bao gồm người già và trẻ nhỏ) an toàn, không gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, cấy chỉ catgut ít để lại sẹo tạo sự an tâm cho người bệnh về mặt thẩm mỹ.

Những nhược điểm của cấy chỉ chữa bệnh là gì?

Mặc dù sở hữu những ưu điểm vượt trội, tuy nhiên cấy chỉ chữa bệnh cũng có thể tạo ra nhược điểm nếu không được áp dụng đúng cách:

– Chảy máu: Bác sĩ chuyên môn thấp cấy chỉ lệch khỏi huyệt đạo vào mạch máu hoặc các vùng cơ bên cạnh gây chảy máu.

– Nhiễm trùng da: Quá trình cấy chỉ đảm bảo trong môi trường vô khuẩn triệt để, trường hợp không chú trọng khâu sát khuẩn khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng.

– Lây chéo bệnh: Kim châm, chỉ catgut chất lượng không cao, không tiệt trùng kỹ dễ lây chéo bệnh từ người này sang người khác.

Cấy chỉ chữa bệnh 3

Đông y Vũ Gia Đường giải đáp cấy chỉ trị bệnh gì và nhược điểm khi cấy chỉ

– Vượng châm: Một số trường hợp người bệnh quá sợ hãi và thầy thuốc không làm tốt công tác tư tưởng thường dẫn đến hiện tượng vượng châm (khó chịu, hoa mắt, tay chân lạnh, toát mồ hôi, trụy tim mạch, ngất xỉu).

Nhằm tránh các nhược điểm khi cấy chỉ trị bệnh, cần lưu ý những vấn đề sau:

– Đối tượng không cấy chỉ: Phụ nữ có thai và cho con bú; người đang bị sốt cao; người dị ứng với chỉ catgut; người đang mắc bệnh ngoài da.

– Người bệnh cần tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ trước khi tiến hành trị liệu. Tuyệt đối không uống rượu bia, chất kích thích, luôn giữ tinh thần thoải mái nhất. Sau khi cấy chỉ ngồi lại 15 phút nghỉ ngơi, theo dõi phản ứng cơ thể, 4 – 6 giờ không nên tắm hoặc ra ngoài trời gió, nơi khói bụi, không ăn thực phẩm tanh như tôm, cua, cá,….

– Lựa chọn địa chỉ uy tín nhiều kinh nghiệm và bác sĩ trực tiếp tham gia cấy chỉ.

Hy vọng thông tin về ưu nhược điểm của phương pháp cấy chỉ chữa bệnh đã bổ sung lượng kiến thức cần thiết cho bạn. Khi còn những thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi – Đông y Vũ Gia Đường.

Xem thêm:

ĐÔNG Y VŨ GIA ĐƯỜNG

Địa chỉ: No- 02, Lk 83, Khu Cây Quýt, Tổ 5, Phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0906 799 222

Email: Trilinh07@gmail.com

Website: dongyvugiaduong.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *